Louis van Gaal เข้าเป็นใครกัน?

แหล่งที่มารูปภาพจาก www.foxsports.com.au

Louis van Gaal เข้าเป็นใครกัน?

อลอยเซียส เปาลุส มาเรีย "หลุยส์" ฟาน กัล (เกิด 8 สิงหาคม พ.ศ. 2494) เป็นอดีตนักฟุตบอลและผู้จัดการทีมชาวดัตช์ ปัจจุบันเขาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับอาแจ็กซ์ ในระดับสโมสร เขาเคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการทีมของอาแจ็กซ์, บาร์เซโลนา, อาริโซน่า อัลค์มาร์,บาเยิร์น มิวนิค และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และยังเคยคุมทีมชาติเนเธอร์แลนด์อีกด้วย 3 ฟาน กัลคือหนึ่งในผู้จัดการทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและได้รับการยกย่องมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกม โดยคว้าถ้วยรางวัลสำคัญถึง 20 รายการในอาชีพผู้จัดการทีมของเขา บางครั้งเขาก็ได้รับฉายาว่าทิวลิปเหล็ก


แหล่งที่มารูปภาพจาก www.ajaxdaily.com

ช่วงเวลาการเป็นโค้ชในช่วงการเริ่มต้น

ฟาน กัลเกิดที่อัมสเตอร์ดัม เขาเริ่มเล่นให้กับทีมสมัครเล่นในอัมสเตอร์ดัม อาร์เคเอสวี เดอ เมียร์ เมื่ออายุ 20 ปี เขาเข้าร่วมทีมที่สองของอาแจ็กซ์แต่ไม่เคยถูกเลือกให้ติดทีมชุดใหญ่ ตอนนั้นก็มีนักเตะอย่างโยฮัน ครัฟฟ์และโยฮัน นีสเกนส์ในตำแหน่งกองกลาง เขาถูกยืมตัวไปยังรอยัล แอนต์เวิร์ป ทีมจากเบลเยียมในดิวิชั่น 1 ซึ่งเขาเล่นภายใต้การคุมทีมของกาย ทิสส์ ซึ่งเขาก็ได้รองแชมป์ดิวิชั่นเบลเยียมในปี 1974 และ 1975 ระหว่างที่เขาอยู่กับแอนต์เวิร์ป ฟาน กาอัล มีอาการจมูกหักในเกมกระชับมิตรกับคอร์ทไรค์ 

หลังจากใช้เวลาสี่ปีในเบลเยียม ในไม่ช้าเขาก็กลับมาบ้านเกิดและเปิดตัวในเอเรดิวิซีให้กับเทลสตาร์ภายใต้การแนะนำของผู้จัดการทีมมีร์เซีย เปเตสคู ซึ่งเขาติดตามทีมสปาร์ตา ร็อตเตอร์ดัม ต่อมาเขาได้เข้าร่วมกับ AZ ซึ่งเขาก็ได้เป็นผู้ช่วยโค้ชในปี 1986 ด้วย หลังจากอยู่ AZ ได้ไม่นาน เขาก็กลับมาที่ Ajax อีกครั้งเพื่อเป็นผู้ช่วยของ Leo Beenhakker เมื่อ Beenhakker จากไป จากทีมในปี 1991 ฟาน กัลเข้ามาเป็นผู้จัดการทีม

แหล่งที่มารูปภาพจาก www.skysports.com

เส้นทางการเริ่มเป็นผู้ช่วยโค้ช

ฟาน กัลเป็นผู้จัดการทีมอาแจ็กซ์ตั้งแต่ปี 1991 ถึง 1997 และประสบความสำเร็จอย่างมากในการดำรงตำแหน่ง ภายใต้การคุมทีมของฟาน กัล อาแจ็กซ์เป็นแชมป์เอเรดิวิซี่ 3 สมัยในปี 1994, 1995 (โดยที่ไม่แพ้ใครตลอดทั้งฤดูกาล เขายังพาอาแจ็กซ์คว้าแชมป์เคเอ็นวีบี คัพในปี 1993 และโยฮัน ครัฟฟ์ ชิลด์ในปี 1993, 1994 และ 1995 ในยุโรป อาแจ็กซ์คว้าแชมป์ยูฟ่า 

คัพในปี 1992 และยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกในปี 1995 หลังจากเอาชนะมิลานในรอบชิงชนะเลิศ ชัยชนะครั้งหลัง ตามมาด้วยชัยชนะรวม 5–1 เหนือเรอัลซาราโกซาในยูฟ่าซูเปอร์คัพ 1995 ปลายปี 1995 อาแจ็กซ์เอาชนะทีมบราซิลเกรมิโอด้วยการดวลจุดโทษเพื่อคว้าแชมป์อินเตอร์คอนติเนนตัล คัพ อาแจ็กซ์ยังได้รองแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก ปี 1996 หลังพ่ายยูเวนตุสจากการดวลจุดโทษ

แหล่งอ้างอิงรูปจาก www.theneweuropean.co.uk

การหวนกลับคืนสู่ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ 

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 ฟาน กัลได้รับเลือกให้เป็นโค้ชคนใหม่ของเนเธอร์แลนด์ “ผมดีใจที่ KNVB เข้ามาหาผม” ฟาน กัล ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากแดนนี่ อดีตทีมชาติเนเธอร์แลนด์ กล่าว Blind และ Patrick Kluivert ซึ่งทั้งคู่เป็นส่วนหนึ่งของทีมอาแจ็กซ์ที่ประสบความสำเร็จมาตั้งแต่ปี 1995 กล่าวว่า "นี่คือความท้าทายที่ฉันรอคอย" ฟาน กัลนำเนเธอร์แลนด์ผ่านเข้ารอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2014 ร่วมกับทีม พวกเขาชนะเก้านัดและเสมอหนึ่งในสิบนัดโดยมีผลต่างประตู 34–5 ผ่านเข้ารอบต่อไปโดยเหลืออีกสองนัดหลังจากชนะ 2–0 เหนือ อันดอร์ราเมื่อวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2537


แหล่งที่มารูปจากเว็บ www.bbc.com

การมาคุมทีม แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ของเจ้าตัว

ฟาน กัล เข้ามาแทนที่ เดวิด มอยส์กลายเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 และกลายเป็นผู้จัดการทีมคนแรกของสโมสรจากนอกประเทศอังกฤษ เขาเซ็นสัญญาสามปีมีผลหลังฟุตบอลโลก 2014 เขาตั้งชื่อเขาว่าไรอัน กิ๊กส์เป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีมมาร์เซล บูทเป็นผู้ช่วยโค้ช อัลเบิร์ต สตุยเฟนเบิร์ก มีความเชี่ยวชาญในการสอดแนม

ฝ่ายค้านและมีฟรานส์ โฮคเป็นโค้ชผู้รักษาประตู โดยได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยโค้ช ฟาน กัล กล่าวว่าเขาสืบทอดทีมยูไนเต็ดที่ "พัง" และเขาจะให้โอกาสเยาวชน เอ็ด วู้ดเวิร์ดกล่าวว่าฟาน กัล “ทำให้ทุกคนในสโมสรประทับใจ” และมี “พลังเชิงบวกอย่างแท้จริง และทั้งสโมสรก็คึกคัก

แหล่งที่มารูปจาก www.ad.nl

ประวัติชีวิตนอกสนาม

ฟาน กัลเป็นน้องคนสุดท้องในบรรดาพี่น้องเก้าคน ได้รับการเลี้ยงดูมาเป็นคาทอลิก พ่อของเขาซึ่งเป็นพนักงานขายเสียชีวิตเมื่อฟานกัลอายุ 11 ปี เมื่ออายุ 18 ปี ฟานกัลได้พบกับเฟอร์นันดา Obs จากกลุ่มเยาวชนคาทอลิก ทั้งคู่แต่งงานกันสามปีต่อมา และมีลูกสาวสองคนคือ Brenda และ Renate ในปี 1994 Obbes เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับและตับอ่อน ฟาน กัล ถูกแฟนบอลเยาะเย้ยคู่แข่งอาแจ็กซ์เรื่องอาการป่วยของเธอ ในปี 2008 ฟาน กัลแต่งงานกับภรรยาของเขา คนปัจจุบันของเขาคือทรูอุส ซึ่งเขาแชร์บ้านพักในวันหยุดใกล้อัลบูเฟรา เมืองอัลการ์ฟ ประเทศโปรตุเกส

ตามรายงานของ The Daily Telegraph ปรากฏในปี 2009 ว่า Van Gaal สูญเสียเงินลงทุนหลายล้านปอนด์ในโครงการนี้ โครงการ Ponzi ของ Bernie Madoff ศิลปินหลอกลวง เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2022 Van Gaal กล่าวว่าเขาได้รับการรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2565 เขากล่าวว่าการรักษาของเขาประสบความสำเร็จ ประสบความสำเร็จ


แหล่งที่มาอ้างอิง

>> https://en.wikipedia.org/wiki/Louis_van_Gaal

>> https://www.ajaxdaily.com/

>> https://www.foxsports.com.au

>>  https://www.bbc.com

>> https://www.ad.nl

ความคิดเห็น