Erik ten Hag เขาคือใคร ?

Erik ten Hag เขาคือใคร ?  

นี่คงเป็นคำถามที่แฟนบอลหลายคนคงสงสัย ก่อนที่พวกเขาจะได้เห็นผลงานอันโดดเด่นของทีมด้วยตาตัวเอง ชื่อดังจากดินแดนแห่งกังหันลม อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ภายใต้การควบคุมของโค้ชหนุ่มชื่อว่า Erik ten Hag เป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดในโลก

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขาเป็นที่จดจำจากผลงานของเขาในการแข่งขันยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกปี 2019 ของเขาชนะกับอาแจ็กซ์และหลังจากได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีมคนล่าสุดของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ยูไนเต็ดของเราอยู่ในขณะนี้ คำถามสำคัญคือ: เขาพร้อมสำหรับความท้าทายใหม่นี้แล้วหรือยัง?

มาทำความรู้จักกับผู้จัดการใหม่ล่าสุดของสโมสร แมนยู

เอริก เทน ฮาก เกิดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2513 ในเมืองฮากส์แบร์เกน เป็นโค้ชทีมฟุตบอลชาวดัตช์และอดีตนักฟุตบอลอาชีพ เทน ฮาก เล่นให้กับเอฟซี ทเวนเต้, เดอ กราฟสคัป, RKC วาลไวจ์ค และ เอฟซี อูเทรชท์

เขาเล่นในตำแหน่งต่างๆ มากมาย รวมถึงกองกลาง แบ็คขวา กองหลังกลาง และลิเบโร ก่อนที่จะมาเป็นหัวหน้าโค้ชของ FC Twente / Heracles Academy ซึ่งเขาเริ่มอาชีพผู้จัดการทีม ของกุนซือชาวดัตช์คนล่าสุดของทีมเรา

ในฤดูกาล 2018/2019 ในฤดูกาลนั้น เทน ฮาก ยังคว้าแชมป์ทริปเปิ้ลแชมป์ในประเทศกับอาแจ็กซ์ ก่อนที่จะนำทีมคว้าแชมป์ดับเบิ้ลแชมป์ในเวลาต่อมา พวกเขาทำได้อีกครั้งในฤดูกาล 2020/21 เมื่อพวกเขาเอาชนะวิเทสส์ 2-1 เพื่อคว้าแชมป์ถ้วยในประเทศ

เรื่องราวเบื้องหลังของเทน ฮาก ในฐานะผู้จัดการ

Ten Hag ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้จัดการทีม Go Ahead Eagles โดย Marc Overmars ซึ่งเป็นผู้จัดการทีมในขณะนั้น จากนั้นเขาก็ไปทำงานให้กับทีมสำรองของบาเยิร์น มิวนิค ภายใต้การคุมทีมของเป๊ป กวาร์ดิโอล่า

แต่งานของเทน ฮาค ในการจัดการทีมสำรองของมหาอำนาจเยอรมันนั้นไม่น่าจดจำมากนัก เมื่อเขาไม่ได้มีส่วนร่วมมากนักในการส่งดาวรุ่งขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ หากคุณนับรวม คงมีเพียงปิแอร์-เอมิล ฮอยเบิร์กและจูเลียน กรีนเท่านั้นที่แฟนฟุตบอลจะจดจำชื่อได้

จากนั้น Ten Hag ก็ย้ายไป FC Utrecth ในปี 2015 ซึ่งเขายังคงพัฒนาสไตล์การเล่นส่วนตัวของเขาต่อไป เดิมทีเขาเคยร่วมงานกับเซบาสเตียน ฮอลเลอร์ที่นั่น ซึ่งอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาถึงย้ายไปอาแจ็กซ์ในเวลาต่อมา เท็น ฮาก ได้รับรางวัลรินุส มิเชลส์ อวอร์ดในปี 2559 และหลังจากที่อาแจ็กซ์พ่ายแพ้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในรอบชิงชนะเลิศยูโรปาลีกปี 2560 ผู้จัดการทีม ปีเตอร์ บอสซ์ ย้ายไปโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แต่เทน ฮาก ไม่ได้คุมทีมทันที แต่มาร์เซล ไคเซอร์เข้ามาจากทีมสำรอง ที่เข้ามาคุมทีมชุดใหญ่จนถึงช่วงคริสต์มาส ก่อนที่ เทน ฮาก จะเข้ามาคุมอาแจ็กซ์ และพาทีมคว้าแชมป์เอเรดิวิซี่ 2 สมัย

ปรัชญาฟุตบอลของ เทนฮาก

เทน ฮาก เป็นผู้จัดการทีมที่เน้นพื้นฐานการครองบอล แรงบันดาลใจจากทีมของ Pep Guardiola เขายังเป็นแฟนตัวยงของการใช้พื้นที่ในแดนหน้าอีกด้วย สไตล์ที่เขาเรียนรู้จากบุนเดสลีกา เขาได้รับการยกย่องจากความเชี่ยวชาญของสไตล์ "ฟอลส์ไนน์" ที่อาแจ็กซ์ โดยที่ดูซาน ทาดิชเล่นเป็นกองหน้าตัวเป้าแบบดั้งเดิม Ten Hag สามารถทำแบบเดียวกันกับ Sebastian Haller ได้

การร่วมงานกับกวาร์ดิโอล่าได้สอนเทน ฮาก มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเกมรุกอันน่าทึ่งของเขาที่บาร์เซโลน่า, บาเยิร์น หรือแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และนั่นคือสิ่งที่เขาทำกับอาแจ็กซ์เช่นกัน (เอ็นฮากให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2562)

ผู้เล่นอีกคนที่ดูเหมือนจะมีอิทธิพลต่อสไตล์การเล่นของเขาอย่างชัดเจนคือโยฮัน ครัฟฟ์ ซึ่งที่อาแจ็กซ์เคยพูดถึงสไตล์ของเท็น ฮาก ที่ชอบเล่นปีกมากกว่า ในสไตล์ของ Total Football อีกด้วย

อาแจ็กซ์ภายใต้เทน ฮากเล่นในรูปแบบ 4-3-3 และไม่ค่อยปรับตัวเข้ากับระบบอื่น พวกเขาใช้ระบบฟูลแบ็คที่เสริมเกม พร้อมด้วยปีกสองข้างที่ชอบตัดเข้าด้านใน และโครงสร้างกองกลางที่เน้นการยืนเป็นแนวเดียวกัน

จุดแข็งและจุดอ่อนของเท็นฮาก

เทน ฮาก เทียบ "มีความอ่อนโยน" จากบอร์ดบาเยิร์น สัมผัสได้ว่า ตนอาจจะไม่มีวินัย หรือเคร่งครัด และมีแนวโน้มว่าเขาจะพยายามกระตุ้นผู้เล่นของเขา แทนที่จะปกครองด้วยความหวาดกลัว

แต่ในขณะที่ใครๆ ก็ชื่นชม เทน ฮาก และสไตล์การเล่นของเขาที่มีชีวิตชีวาและสร้างสรรค์ แต่ก็ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับความเหมาะสมของเขากับทีมใหญ่อย่างยูไนเต็ด และในวัย 51 ปี เขาไม่จำเป็นต้องรับมือกับความทะเยอทะยานหรือแรงกดดันในการเป็นผู้นำสโมสร ในระดับที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้ ในลีกที่มีการแข่งขันสูงมาก่อน รวมไปถึงการคุมทีมที่มีสตาร์ที่มีอิทธิพลกับทีมสูงอย่างทีมเรา

มันเป็นสิ่งที่ต้องติดตาม และต้องให้กำลังใจและมีเวลาสร้างทีมให้เจ้านายคนใหม่ของทีมเรา แต่ผมเชื่อว่าแฟนบอลปีศาจแดงทุกคนอยากเห็นหน้าตาและสไตล์การเล่นของทีมเรา ภายใต้การคุมทีมของเทนฮากเต็มทีม
ที่มาแหล่งอ้างอิง

ความคิดเห็น